TẤT TẦN TẬT VỀ CHUYÊN NGÀNH THUẾ - HẢI QUAN

Thuế và Hải quan là các ngành học được đào tạo rộng rãi ở các trường đại học thuộc khối ngành kinh tế hiện nay với không ít cơ hội việc làm trong tương lai. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều bạn học sinh vẫn chưa hiểu rõ, cũng như còn nhiều lo lắng về ngành học này trong quá trình lựa chọn ngành nghề theo đuổi. Vậy chuyên ngành Thuế - Hải quan học gì, triển vọng nghề nghiệp, cơ hội việc làm ra sao?...cùng tìm hiểu chi tiết ở bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn về chuyên ngành học này.

Học gì ở chuyên ngành Thuế - Hải quan?

Đây là chuyên ngành ngoài việc trang bị các kiến thức của khối ngành kinh tế, còn cung cấp các kiến thức liên quan đến nghiệp vụ thuế trong khu vực công và khu vực tư  như: thuế xuất nhập khẩu, thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp....; cách thức tổ chức thực hiện nghiệp vụ khai báo hải quan, kiểm tra hàng hóa, tính, thu thuế, kiểm tra sau thông quan, tổ chức quy trình quản lý thuế, thanh tra, kiểm tra thuế, dự toán thu thuế, kế toán thuế, thống kê thuế, tuyên truyền hỗ trợ đối tượng nộp thuế... Từ đó, giúp người học có được khả năng phân tích, hoạch định chính sách và các kế hoạch hoạt động chuyên môn của lĩnh vực này trong thực tiễn.

Cơ hội việc làm của chuyên ngành này ra sao?

Hàng năm, Tổng cục Hải quan và Tổng cục Thuế đều tổ chức tuyển dụng nhân viên mới. Cùng với hơn 800.000 doanh nghiệp trên cả nước và chắc chắn hầu hết các doanh nghiệp không nắm chắc được hết những thông tin về thuế hoặc bắt kịp sự thay đổi về chính sách thuế của Chính phủ, cho nên nhu cầu tư vấn trong lĩnh vực Thuế và Hải quan ngày càng gia tăng cả trong khu vực công và tư. Đặc biệt với cơ chế tự tính, tự khai, tự nộp thuế hiện nay, các dịch vụ khai thuế và khai hải quan rất phát triển và đây cũng là cơ hội nghề nghiệp rất lớn cho sinh viên chuyên ngành Thuế - Hải quan. Do đó, sinh viên tốt nghiệp Thuế - Hải quan có cơ hội việc làm rất rộng mở không phải lo lắng việc “con em trong ngành mới xin làm trong ngành được”.

Tốt nghiệp chuyên ngành Thuế - Hải quan này có thể làm việc ở đâu, ở vị trí công việc nào?

Sau khi tốt nghiệp, người học có thể làm việc tại các cơ quan, đơn vị sau:

- Cơ quan Thuế và cơ quan Hải quan các cấp;

- Các Công ty xuất khẩu, nhập khẩu, các công ty nước ngoài; giao nhận vận tải, logistics;

- Kế toán thuế tại các doanh nghiệp;

- Chuyên gia tại các Công ty tư vấn Thuế, Công ty tư vấn thủ tục Hải quan; Kiểm toán viên tại các Công ty Kiểm toán, Công ty Tư vấn Tài chính - Kế toán…

- Chuyên gia tại các Ngân hàng, Công ty Bảo hiểm, Công ty Chứng khoán;

- Có chứng chỉ hành nghề (chứng chỉ nghiệp vụ khai hải quan) để thành lập công ty thực hiện dịch vụ XNK, đại lý hải quan, đại lý thuế.

- Nghiên cứu viên tại các viện nghiên cứu, các cơ quan quản lý nhà nước, giảng viên tại các trường đại học về Tài chính - Ngân hàng.                

Sinh viên Trường ĐH Tài chính - Kế toán rèn luyện kỹ năng qua các cuộc thi học thuật

Có nhiều vị trí việc làm dành cho người học sau khi tốt nghiệp, tuy nhiên việc dễ tìm kiếm được công việc hay không còn dựa trên nhiều yếu tố như năng lực và kinh nghiệm của bản thân. Người học cần trang bị đầy đủ các kiến thức về chuyên ngành, về kỹ năng mềm, kỹ năng ngoại ngữ cũng như một số kỹ năng liên quan khác.

Trường Đại học Tài chính - Kế toán (UFA) có một bề dày truyền thống về giảng dạy và học tập với nhiều khóa sinh viên đã ra trường và công tác ở những vị trí trọng yếu của ngành Thuế, Hải quan. Để thích ứng với sự thay đổi về yêu cầu nhân sự của thị trường lao động, Nhà trường luôn trang bị cập nhập kiến thức cho người học về xu hướng phát triển và yêu cầu của ngành trong tương lai để có sự chuẩn bị tốt cho lộ trình nghề nghiệp tương lai. Trong quá trình học, người học còn được thao tác thực hành với các bộ dữ liệu thực tế nhằm hoàn thiện kỹ năng nghiệp vụ vững chắc để khi ra trường có thể tự tin khẳng định mình.

Năm 2024, Trường ĐH Tài chính - Kế toán xét tuyển chuyên ngành Thuế - Hải quan với 02 phương thức:

- Phương thức 1: Xét tuyển dựa vào kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

- Phương thức 2: Xét tuyển dựa vào kết quả học bạ THPT năm lớp 12 hoặc 5 học kỳ (trừ học kỳ II năm lớp 12) với tổng điểm các môn trong tổ hợp xét tuyển >= 18 điểm.

ĐĂNG KÝ XÉT TUYỂN TẠI ĐÂY: http://tuyensinh.tckt.edu.vn/Dangkyxettuyen

======================

LIÊN HỆ ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN CHI TIẾT

Trường Đại học Tài chính - Kế toán
☎️  Điện thoại: 0255 3 84 55 66 (Quảng Ngãi)    –     0234 6 29 68 68 (Huế) - 0345 326 999
🌐  Web: https://www.tckt.edu.vn/tuyen-sinh
📩  Email: tuyensinh@tckt.edu.vn

✅  Facebook: fb.com/dhtcktfb.com/tuyensinhdhtckt

Phòng Tuyển sinh và Truyền thông.

Bài viết trước đó KẾ TOÁN DOANH NGHIỆP HỌC GÌ, LÀM GÌ?
Bài viết tiếp theo TẤT TẦN TẬT VỀ CHUYÊN NGÀNH TÀI CHÍNH CÔNG
In
4412 Rate this article:
Không có đánh giá

THÔNG TIN ĐĂNG KÝ TƯ VẤN

Tin tức