HIỂU HƠN VỀ CHUYÊN NGÀNH KINH DOANH QUỐC TẾ - NGÀNH “HOT” TRONG THỜI KỲ HỘI NHẬP

Nền kinh tế Việt Nam đã và đang hội nhập sâu rộng trong chuỗi kinh tế thế giới. Sự phát triển mạnh mẽ này đòi hỏi nguồn nhân lực chất lượng cao về Kinh doanh quốc tế trong hiện tại và tương lai, mở ra cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn cho các bạn trẻ lựa chọn.

Là ngành học được đánh giá có cơ hội nghề nghiệp rộng mở trong xu thế hội nhập, kinh doanh quốc tế được nhiều bạn trẻ quan tâm và được xếp vào nhóm ngành luôn thu hút thí sinh ứng tuyển mỗi năm. Tuy nhiên, “Có nên chọn học ngành Kinh doanh quốc tế hay không?” luôn là câu hỏi của những bạn thí sinh tự đặt ra cho mình khi bước vào giai đoạn lựa chọn ngành nghề.

Để giải đáp câu hỏi này, các bạn cùng tìm hiểu qua những thông về ngành dưới đây.

Kinh doanh quốc tế là gì?

Kinh doanh quốc tế là toàn bộ các hoạt động giao dịch, kinh doanh được thực hiện giữa các quốc gia, nhằm thoả mãn các mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp, cá nhân và các tổ chức kinh tế.

Kinh doanh quốc tế thuộc nhóm ngành kinh doanh, ngành này cung cấp những kiến thức chung về quản trị kinh doanh và kiến thức chuyên môn thuộc lĩnh vực kinh doanh quốc tế như đầu tư quốc tế, logistics và vận tải quốc tế, thanh toán quốc tế, marketing quốc tế, hoạch định chiến lược kinh doanh quốc tế…. Nói một cách đơn giản, Kinh doanh quốc tế đang trở nên quan trọng khi các công ty trên thế giới bắt đầu hình thành các mối liên hệ với nhau. Vì thế, học ngành Kinh doanh quốc tế cho phép bạn nhìn thấy được cách mà quá trình toàn cầu hóa tạo ra những “mối liên kết” giữa các doanh nghiệp, thị trường, con người và thông tin trên khắp thế giới.

Triển vọng nghề nghiệp, cơ hội việc làm của ngành ra sao?

Những năm gần đây, cùng với sự phát triển nhanh chóng của nền kinh tế hội nhập, nhân sự các ngành xuất nhập khẩu, nghiệp vụ hải quan, nhân viên chứng từ hải quan, chuyên viên phân tích kinh tế quốc tế… thiếu hụt trầm trọng. Hiện nay, nhân sự chuyên về Kinh doanh quốc tế tại Việt Nam chỉ mới đáp ứng hơn 50% nhu cầu của doanh nghiệp; nguyên nhân là do ngành này còn khá mới đối với sinh viên Việt Nam.

Kinh doanh Quốc tế được đánh giá rất có triển vọng trong cơ hội tìm kiếm việc làm đối với sinh viên vì tình trạng thiếu hụt nhân lực chưa được giải quyết. Theo nhiều thống kê, phần lớn sinh viên ngành kinh doanh quốc tế tìm được việc làm trong vòng 6 tháng sau khi tốt nghiệp. Điều này cho thấy nhu cầu nhân lực trong khu vực doanh nghiệp ngày nay rất lớn và xu hướng này không có dấu hiệu chậm lại.

Sinh viên ngành KDQT (Trường ĐH Tài chính - Kế toán) đi tham quan thực tế tại cảng Dung Quất (Quảng Ngãi)

Những vị trí việc làm nào phù hợp với chuyên ngành Kinh doanh quốc tế?

Khi chọn ngành Kinh doanh quốc tế làm hành trang cho tương lai thì cơ hội việc làm luôn rộng mở, với nhiều lựa chọn vị trí việc làm hấp dẫn:

- Chuyên viên kinh doanh, xuất nhập khẩu của các đơn vị sản xuất kinh doanh, các công ty thương mại, công ty xuất nhập khẩu, văn phòng đại diện, đại lý vận tải tàu biển, hàng không, bảo hiểm, ngân hàng…

- Nhân viên, trợ lý xuất nhập khẩu, thăng tiến trở thành nhà quản lý xuất nhập khẩu hay lãnh đạo tại các công ty nước ngoài hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh quốc tế.

- Giảng dạy và nghiên cứu tại các trường đại học, cao đẳng có đào tạo về quản trị kinh doanh và kinh doanh quốc tế.

- Nhà tư vấn quản trị kinh doanh quốc tế tại các tổ chức.

- Chuyên gia nghiên cứu và giảng dạy về kinh doanh quốc tế.

Tại trường Đại học Tài chính - Kế toán (UFA), một trong những cơ sở đào tạo khối ngành kinh tế uy tín ở khu vực miền Trung - Tây Nguyên, sinh viên ngoài việc được trang bị các kiến thức chuyên môn còn được nâng cao các kỹ năng về ngoại ngữ, công nghệ thông tin và kỹ năng mềm để sau khi ra trường có thể đảm nhận tốt một số vị trí chuyên môn nghiệp vụ. Cùng với đó sinh viên còn được thao tác như những chuyên viên thực thụ thông qua bộ tài liệu thực hành mô phỏng từ doanh nghiệp để đảm bảo nghiệp vụ vững chắc, tự tin khẳng định mình khi ra trường.

Năm 2024, Trường Đại học Tài chính - Kế toán xét tuyển chuyên ngành Kinh doanh quốc tế với 2 phương thức:

- Phương thức 1: Xét tuyển dựa vào kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

- Phương thức 2: Xét tuyển dựa vào kết quả học bạ THPT năm lớp 12 hoặc 5 học kỳ (trừ học kỳ II năm lớp 12) với tổng điểm các môn trong tổ hợp xét tuyển >= 18 điểm.

ĐĂNG KÝ XÉT TUYỂN TẠI ĐÂY: http://tuyensinh.tckt.edu.vn/Dangkyxettuyen

======================

LIÊN HỆ ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN CHI TIẾT

Trường Đại học Tài chính - Kế toán
☎️  Điện thoại: 0255 3 84 55 66 (Quảng Ngãi)    –     0234 6 29 68 68 (Huế) - 0345 326 999
🌐  Web: https://www.tckt.edu.vn/tuyen-sinh
📩  Email: tuyensinh@tckt.edu.vn

✅  Facebook: fb.com/dhtcktfb.com/tuyensinhdhtckt

Phòng Tuyển sinh và Truyền thông.

Bài viết trước đó QUẢN TRỊ DOANH NGHIỆP HỌC GÌ, RA TRƯỜNG LÀM GÌ?
Bài viết tiếp theo KẾ TOÁN DOANH NGHIỆP HỌC GÌ, LÀM GÌ?
In
1029 Rate this article:
Không có đánh giá

THÔNG TIN ĐĂNG KÝ TƯ VẤN

Tin tức