SuperUser Account
/ Danh mục: Tin tức tổng hợp

Lùi Kỳ Thi THPT Quốc Gia, Tuyển Sinh Đại Học 2020 Thay Đổi Ra Sao?

Việc lùi kỳ thi THPT quốc gia sẽ làm thay đổi kế hoạch học tập và tuyển sinh chính quy năm 2020, nhưng đó không phải là sự xáo trộn lớn. Việc tuyển sinh do các trường chủ động, có thể tuyển sinh nhiều đợt trong năm.

Lùi kỳ thi THPT quốc gia, tuyển sinh đại học 2020 thay đổi ra sao? - Ảnh 1.

Đó là khẳng định của bà Nguyễn Thị Kim Phụng – vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH, Bộ GD-ĐT.

Các trường chủ động

Theo nhiều trường ĐH, từ năm 2017 Bộ GD-ĐT chỉ quy định khung thời gian cứng cho xét tuyển đợt 1, không quy định cho các đợt xét tuyển bổ sung dựa vào kết quả thi THPT quốc gia. Năm 2020, Bộ

GD-ĐT cũng chỉ ban hành kế hoạch tuyển sinh áp dụng chung đối với các trường tuyển sinh đợt 1 từ kết quả kỳ thi THPT quốc gia năm 2020. Như vậy, các trường sẽ chủ động về thời gian, số đợt xét tuyển bổ sung dựa vào nhu cầu của mình.

Đại diện một số trường cho hay kỳ thi THPT quốc gia dời 1 tháng cũng không ảnh hưởng nhiều đến công tác tuyển sinh. Tuy nhiên trên thực tế, các đợt xét tuyển bổ sung không có nhiều ý nghĩa đối với kết quả tuyển sinh của các trường.

TS Nguyễn Quốc Anh – phó hiệu trưởng Trường ĐH Công nghệ TP.HCM – cho biết hai năm qua thí sinh được đăng ký không giới hạn số lượng nguyện vọng nên hầu như đã trúng tuyển ngay từ đợt 1. Các trường tuyển bổ sung không còn nguồn tuyển. Hơn nữa, nếu tháng 12 vẫn tuyển bổ sung thì rất khó để sắp xếp kế hoạch đào tạo đồng bộ.

Theo bà Nguyễn Thị Kim Phụng, tổng kết công tác tuyển sinh những năm gần đây cho thấy đến tháng 12 hằng năm thì hầu như không còn trường nào xét tuyển bổ sung, mặc dù vẫn có một số trường chưa tuyển đủ chỉ tiêu, cũng hầu như không còn thí sinh có nhu cầu đăng ký tuyển sinh.

Đặc biệt, số thí sinh đăng ký xét tuyển bằng điểm thi THPT quốc gia được xét tuyển sau đợt 1 rất ít. Từ 25-8 đến 5-11, trong toàn hệ thống, con số này chỉ tăng thêm 10.190 thí sinh trúng tuyển bằng điểm thi THPT quốc gia, chiếm 2% so với tổng chỉ tiêu và 2,9% so với chỉ tiêu từ điểm thi THPT quốc gia. Trong tháng 12-2019 không có thêm thí sinh trúng tuyển bằng kết quả thi THPT quốc gia.

Phải tránh ảo từ đợt 1

Theo Bộ GD-ĐT, thời điểm kết thúc tuyển sinh năm 2020 dự kiến thực hiện như các năm trước, kết thúc vào 31-12-2020. Nhiều năm qua, số trường tuyển sinh các đợt bổ sung không nhiều và hầu hết kết thúc tuyển sinh trong khoảng tháng 10 hằng năm. Nên năm nay kế hoạch tuyển sinh vẫn có thể kết thúc vào tháng 12 mà không ảnh hưởng đến kết quả tuyển sinh của các trường.

“Thời gian tuyển sinh năm 2020 dự kiến giảm 1 tháng so với các năm trước cũng không ảnh hưởng đến kết quả tuyển sinh của các trường và quyền lợi của thí sinh, nhất là khi kế hoạch này đã được thông báo ngay từ đầu năm 2020 như hiện nay.

Các trường đã biết trước kế hoạch có thể chủ động thực hiện các biện pháp để tuyển sinh hiệu quả, thí sinh cũng biết trước lịch tuyển sinh vẫn kết thúc tháng 12-2020 nên nếu có nhu cầu học phải đăng ký xét tuyển trước thời gian này” – bà Phụng nói.

Với nhiều trường công, việc tuyển sinh dường như kết thúc ngay sau đợt xét tuyển đầu tiên bằng kết quả thi THPT quốc gia. Tuy nhiên, không ít trường dù chưa tuyển đủ chỉ tiêu nhưng với những lý do như đã nói ở trên, nếu tuyển bổ sung cũng không có thí sinh. Do đó, các quy định về xét tuyển đợt 1 cần phải chặt chẽ và tránh được tỉ lệ thí sinh ảo.

“Năm 2018, điểm thi cao nên điểm chuẩn đợt 1 bằng điểm thi THPT quốc gia của trường khá cao. Trường cũng không dám mạo hiểm gọi vượt quá 105% chỉ tiêu vì bộ quy định xử lý rất nặng.

Số thí sinh ảo quá nhiều khiến cho lượng thí sinh nhập học chỉ còn khoảng 60% số lượng gọi trúng tuyển. Năm đó bộ cũng đã thực hiện lọc ảo nhưng tỉ lệ ảo vẫn quá lớn. Năm 2019, tỉ lệ ảo có giảm đi nhưng thực tế vẫn còn” – phó hiệu trưởng một trường ĐH cho biết.

Trong bối cảnh như vậy, nhiều trường đã đưa ra nhiều phương thức, điều chỉnh chỉ tiêu giữa các phương thức tuyển sinh để tránh quá phụ thuộc vào kết quả kỳ thi THPT quốc gia. “Mọi năm chỉ tiêu xét tuyển học bạ của trường chiếm khoảng 30% tổng chỉ tiêu. Năm nay trường dự kiến điều chỉnh tỉ lệ này thành 50%” – phó trưởng phòng đào tạo một trường ĐH tại TP.HCM cho biết.

Bài viết trước đó NGÀY HỘI TƯ VẤN TUYỂN SINH QUẢNG NGÃI 2020
Bài viết tiếp theo TẤT TẦN TẬT VỀ NGÀNH KẾ TOÁN
In
1566 Rate this article:
Không có đánh giá

THÔNG TIN ĐĂNG KÝ TƯ VẤN

Tin tức