thanhthuy Dang

KIỂM TOÁN HỌC GÌ? RA TRƯỜNG LÀM GÌ?

Kiểm toán là một công cụ không thể thiếu trong công tác quản lý của một nền kinh tế và được xem là một nghề đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế thị trường. Ngành Kiểm toán là một ngành học đầy tiềm năng với cơ hội nghề nghiệp rộng mở. Tuy nhiên vẫn nhiều bạn vẫn chưa hiểu rõ về bản chất cũng như cơ hội của ngành này. Những thông tin dưới đây sẽ giúp các bạn hiểu rõ hơn về ngành Kiểm toán.

Kiểm toán là gì?

 Kiểm toán là công việc liên quan đến các công tác thu thập và đánh giá các bằng chứng về một thông tin nhằm xác định và báo cáo về sự phù hợp của các thông tin này với các tiêu chuẩn được thiết lập trước đó. Nhờ công tác kiểm toán sẽ giúp công tác tài chính, kế toán, quản trị, kiểm soát và các hoạt động khác của doanh nghiệp được hoàn thiện hơn, giúp nhà nước kiểm soát được tính tuân thủ trong thực tế. Hơn nữa, công tác kiểm toán còn giúp bảo vệ quyền lợi của các nhà đầu tư, nhà cho vay, và các đối tượng liên quan khi sử dụng báo cáo tài chính của đơn vị được kiểm toán.

Ngành Kiểm toán học gì?

Ngành Kiểm toán đào tạo cử nhân kiểm toán có khả năng thiết kế, thực hiện và điều hành công tác kiểm toán tại các đơn vị kiểm toán độc lập, kiểm toán nhà nước. Vì vậy, sinh viên theo học ngành kiểm toán sẽ được trang bị khối kiến thức về thu thập, xử lý, kiểm tra và cung cấp thông tin tài chính, hiệu quả hoạt động kinh doanh thông qua các nghiệp vụ của kế toán; các kiến thức về luật kế toán, chuẩn mực kế toán Việt Nam và quốc tế, chuẩn mực kiểm toán, chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp kế toán - kiểm toán và các văn bản pháp quy có liên quan đến kiểm toán, kế toán, tài chính - thống kê.

Cơ hội nghề nghiệp của ngành Kiểm toán ra sao?

Theo thống kê của Bộ Tài Chính đến ngày 27/03/2023, tại Việt Nam hiện có khoảng hơn 200 công ty kiểm toán độc lập, cung cấp các dịch vụ kế toán, kiểm toán. Và có khoảng hơn 1.500 người có chứng chỉ kiểm toán viên hành nghề cấp nhà nước do Bộ Tài chính cấp. Tuy nhiên, với đất nước hơn 90 triệu dân, có gần một triệu doanh nghiệp, trong đó có hàng nghìn, hàng chục nghìn công ty đại chúng, công ty tham gia trực tiếp trên thị trường tài chính,… thì với vài trăm công ty dịch vụ kế toán, dịch vụ kiểm toán, với hơn một nghìn kiểm toán viên là quá ít ỏi so với nhu cầu. Vì vậy, trong những năm tới, nhu cầu về kiểm toán viên là rất lớn.

Bên cạnh đó, các công ty kiểm toán, các hãng kiểm toán hàng đầu thế giới tại Việt Nam như: KPMG, Deloitte, PwC, E&Y, BDO,… hàng năm đều có các chương trình tuyển dụng thực tập sinh có lương và sinh viên vừa mới tốt nghiệp với quy mô lớn. Đây chính là cơ hội để các bạn nắm bắt cơ hội nghề nghiệp sau khi ra trường.

Tốt nghiệp ngành Kiểm toán có thể có thể làm việc ở đâu?

Sinh viên ngành Kiểm toán sau khi ra trường có thể làm việc tại: Công ty kiểm toán độc lập; Cơ quan kiểm toán nhà nước; Cơ quan thuế; Các công ty thuộc tất cả các thành phần kinh tế, doanh nghiệp thuộc lĩnh vực sản xuất, thương mại, nông nghiệp; Các tổ chức tài chính, ngân hàng thương mại; Cơ quan thuế; Doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài; Các tổ chức kinh tế khác…..

Sinh viên chuyên ngành Kiểm toán (Trường ĐH Tài chính - Kế toán) đi thực tế tại doanh nghiệp

Học Kiểm toán ra làm gì?

Với nhu cầu ngày càng cao về nhân lực ngành Kiểm toán, sinh viên tốt nghiệp có thể làm việc ở các vị trí như: Kế toán viên tại các đơn vị thành phần kinh tế; Kiểm toán viên độc lập; Kiểm toán viên nhà nước; Kiểm toán viên nội bộ; Quản tài viên; Chuyên viên phân tích kinh doanh, phân tích tài chính, lập và phân tích dự toán; Chuyên viên kiểm soát tài chính, tư vấn tài chính, quản trị tài chính; Giảng dạy và nghiên cứu tại các cơ sở giáo dục….

Theo học ngành Kiểm toán Tại trường Đại học Tài chính - Kế toán (UFA), một trong những trường đào tạo về tài chính kế toán uy tín với 47 năm kinh nghiệm; sinh viên không chỉ được bồi dưỡng các kiến thức về chuyên môn mà còn chú trọng nâng cao các kỹ năng mềm thông qua các buổi học thực hành, các chương trình hội thảo, kiến tập, các cuộc thi học thuật……Bên cạnh đó sinh viên còn được tiếp xúc với phần mềm hiện đại để đảm bảo có nghiệp vụ vững chắc để khi ra trường có thể tự tin khẳng định mình.

Năm 2024, Trường ĐH Tài chính - Kế toán xét tuyển chuyên ngành Kiểm toán với 2 phương thức:

- Phương thức 1: Xét tuyển dựa vào kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

- Phương thức 2: Xét tuyển dựa vào kết quả học bạ THPT năm lớp 12 hoặc 5 học kỳ (trừ học kỳ II năm lớp 12) với tổng điểm các môn trong tổ hợp xét tuyển >= 18 điểm.

ĐĂNG KÝ XÉT TUYỂN TẠI ĐÂY: http://tuyensinh.tckt.edu.vn/Dangkyxettuyen

======================

LIÊN HỆ ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN CHI TIẾT

Trường Đại học Tài chính - Kế toán
☎️  Điện thoại: 0255 3 84 55 66 (Quảng Ngãi)    –     0234 6 29 68 68 (Huế) - 0345 326 999
🌐  Web: https://www.tckt.edu.vn/tuyen-sinh
📩  Email: tuyensinh@tckt.edu.vn

✅  Facebook: fb.com/dhtcktfb.com/tuyensinhdhtckt

Phòng Tuyển sinh và Truyền thông.

Bài viết trước đó TRƯỜNG ĐẠI HỌC TÀI CHÍNH - KẾ TOÁN CÔNG BỐ ĐIỂM TRÚNG TUYỂN ĐẠI HỌC CHÍNH QUY NĂM 2023
Bài viết tiếp theo KẾ TOÁN NHÀ NƯỚC HỌC GÌ? LÀM GÌ?
In
12353 Rate this article:
Không có đánh giá

THÔNG TIN ĐĂNG KÝ TƯ VẤN

Tin tức